มาทำความรู้จักกับอาการรากผมฝ่อ ซึ่งเป็น 1 ในต้นเหตุของผมร่วง ผมบางกันค่ะ

11615 Views  | 

มาทำความรู้จักกับอาการรากผมฝ่อ ซึ่งเป็น 1 ในต้นเหตุของผมร่วง ผมบางกันค่ะ

  รากผม คือ ส่วนที่ฝังตัวอยู่ในเนื้อเยื่อของหนังศีรษะ มีรูปร่างลักษณะคล้ายหลอด เรียกว่า ต่อมรากผม ซึ่งต่อมรากผมแต่ล่ะต่อมจะมีปุ่มปลายแหลม ปุ่มนี้มีความสำคัญต่อการเจริญโตเติบของเส้นผม เนื่องจากเป็นส่วนที่มีเส้นประสาท และเลือดมาหล่อเลี้ยง ทำให้เซลล์รากผมมีการเจริญเติบโต เกิดเซลล์ใหม่ของผมขึ้นเรื่อยๆ คนที่มีผมบาง หนังศีรษะล้าน มีสาเหตุจากเซลล์ของปุ่มปลายแหลมตายหรือฝ่อไป จึงทำให้เส้นผมขาดสารอาหาร ผมที่ขึ้นใหม่จึงเส้นเล็ก หลุดร่วงง่าย และไม่แบ่งเซลล์งอกออกมาเป็นเส้นผมอีกเลย เมื่อผ่านไปหลายปี รูรากผมที่ไม่ได้ใช้งานก็จะปิดสนิท เมื่อถึงเวลานั้น ก็คงต้องอาศัยการปลูกผมเท่านั้นจึงจะได้ผล ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าคุณภาพของเส้นผมจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับรากผมด้วยค่ะ

แล้วรากผมฝ่อ เกิดจากอะไรได้บ้าง
  เกิดได้ทั้งจาก อายุที่มากขึ้น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ โรคบางอย่าง และ การใช้สารเคมีรบกวนรากผมเป็นประจำ

วิธีป้องกัน และ รักษารากผมฝ่อ
  ปลูกผมให้รากผมที่ฝ่อมีรากผมที่แข็งแรงมาแทนที่
  นำเลือดของผู้รับการรักษามาผ่านขบวนการทาง Bio-Technology ขั้นสูง แล้วฉีดกลับไปบริเวณรากผม เพื่อให้เกิดการซ่อมสร้างเซลล์รากผม
  เลเซอร์กระตุ้นรากผม ช่วยให้รากผมฝ่อกลับมาแข็งแรง
  รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้เลือดนำสารอาหารเหล่านั้นไปบำรุงรากผม
  หลีกเลี่ยงการทำเคมี เช่น ย้อม ยืด และดัดผม เป็นประจำ
  ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมหนังศีรษะ เช่น แชมพู ครีมนวดผม โทนิค ที่อ่อนโยน ปราศจากสารเคมีรุนแรง และช่วยบำรุง เป็นมิตรกับหนังศีรษะ

  เส้นผมแต่ล่ะเส้นของเรามีอายุยาวนานโดยเฉลี่ยประมาณ 3 ปีในผู้ใหญ่ และอาจยาวนานถึง 7 ปีในเด็กเล็ก ไม่ใช่คิดว่าทำอะไรกับเส้นผมก็ได้ในวันนี้ เดี๋ยวผมก็งอกขึ้นมาใหม่ ยิ่งเราทำร้ายเส้นผมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องใช้เวลานานในการดูแล ฟื้นฟูมากเท่านั้น และหากรากผมตายไปแล้ว ก็แทบไม่มีโอกาสที่ผมจะงอกขึ้นมาใหม่เลยค่ะ รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมหันกลับมาดูแล ใส่ใจเส้นผมและหนังศีรษะกันนะคะ เพราะการดูแล ป้องกันรากผมฝ่อ ย่อมง่ายกว่าการรักษาแน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy