ผมร่วงแบบมีราก และ ไม่มีราก ต่างกันอย่างไร เป็นอันตรายไหม

1773 Views  | 

ผมร่วงแบบมีราก และ ไม่มีราก ต่างกันอย่างไร เป็นอันตรายไหม

  ผมร่วงแบบมีราก คือ ผมร่วงที่มีลักษณะมีตุ่มขาวครีมติดออกมาบริเวณโคนผม ซึ่งเป็นการร่วงออกมาทั้งรากผมที่อยู่ใต้หนังศีรษะ ในขณะที่ผมร่วงแบบไม่มีราก ส่วนใหญ่จะเป็นการร่วงแบบเส้นผมขาดออกจากกัน โดยส่วนโคนผมและรากผมยังอยู่ใต้หนังศีรษะ ไม่ได้หลุดร่วงออกมาด้วย

  แต่ไม่ว่าผมร่วงจะมีราก หรือ ไม่มีราก ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น  ใช้สารเคมีกับหนังศีรษะและเส้นผมเป็นประจำ ทำให้เส้นผมแห้งมาก  ขาดเปราะได้ง่าย รากผมฝ่อตัวเร็ว ซึ่งเป็นสาเหตุของเส้นผมเกิดใหม่ไม่มีคุณภาพ ยึดเกาะหนังศีรษะได้น้อยลง หลุดร่วงมากขึ้น อัตราการงอกใหม่ของเส้นผมลดลง หรือ การอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ ผลข้างเคียงจากการรับประทานยาบางชนิด (เช่น ยารักษาโรคไทรอยด์ ยาคุมกำเนิดบางชนิด) รวมถึงโรคผิวหนังและเส้นผมบางโรคที่ส่งผลให้ผมร่วง ขาดง่ายมากขึ้น

เป็นอันตรายไหม?
  การวินิฉัยของแพทย์ผิวหนังนั้นจะพิจารณาที่จำนวนเส้นผมที่ร่วงต่อวัน ลักษณะของเส้นผม และผิวหนังบริเวณหนังศีรษะ มากกว่าที่จะพิจารณาเรื่องผมร่วงแบบมีรากหรือไม่มีรากค่ะ โดยอัตราการร่วงเฉลี่ยไม่ควรเกินวันล่ะ 100 เส้นในวันที่ไม่ได้สระผม และ ไม่ควรเกิน 200 เส้น ในวันที่สระผมค่ะ หากร่วงมากกว่านี้ควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิฉัยค่ะ

  ผมร่วงไม่เกินวันล่ะ 100 เส้นนะ ทำไมถึงผมบางมากจนเห็นหนังศีรษะ

  อาจจะเป็นได้ค่ะว่า ผมที่งอกใหม่งอกได้ช้า ช้ากว่าผมที่ร่วง เมื่อผมที่ร่วงมากกว่าผมที่งอก จึงทำให้เกิดภาวะผมบาง หรือ ผมที่งอกใหม่ไม่มีคุณภาพ เส้นเล็ก แคระแกรน เปราะขาดได้ง่าย ซึ่งการที่ผมงอกใหม่นั้นจะมีคุณภาพหรือเจริญเติบโตได้ดีนั้น ล้วนขึ้นอยู่กับรากผมที่แข็งแรงด้วยค่ะ

  หากใครมีปัญหาเส้นผมเปราะบาง และขาดง่าย ร่วงง่ายมาก อย่างแรกควรหยุดการใช้สารเคมีที่รุนแรงกับเส้นผม งดการดัด ทำสีผม และการยืดผม ไว้ชั่วคราว เลือกใช้แชมพู ครีมนวด ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่อ่อนโยน เป็นมิตรกับเส้นผมและหนังศีรษะ และหากใครอยากบำรุงเส้นผมที่กำลังจะงอกใหม่โดยตรง แนะนำให้เลือกเอสเซ้นส์ที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบที่ช่วยฟื้นฟู และบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพราะรากผมที่แข็งแรงนั้นจะผลิตเส้นผมที่มีคุณภาพ ไม่เปราะขาดง่าย โครงสร้างเส้นผมสมบูรณ์ เส้นใหญ่และยึดเกาะแน่นกับหนังศีรษะ ไม่หลุดร่วงง่ายด้วยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy