ผมที่ร่วงวันนี้ คือ ผมที่ตายเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

1220 Views  | 

ผมที่ร่วงวันนี้ คือ ผมที่ตายเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

  เส้นผมของเรามีส่วนเริ่มต้นมาจากรากผมที่ยึดเกาะกับหนังศีรษะ  มีส่วนโคนเรียกว่า ต่อมรากผม ต่อมรากผมนี้จะมีปุ่มปลายแหลม ปุ่มนี้มีความสำคัญต่อการเจริญโตเติบของเส้นผม เนื่องจากเป็นส่วนที่มีเส้นประสาท และเลือดมาหล่อเลี้ยง ทำให้เซลล์รากผมมีการเจริญเติบโต เกิดเซลล์ใหม่ของผมขึ้นเรื่อยๆ ระยะของเส้นผมช่วงนี้จะมีอายุประมาณ 3-5 ปี เรียกว่า ระยะ Anagen Phase เป็นช่วงที่เป็นตัวกำหนดความยาว และคุณภาพของเส้นผม หลังจากนั้น เส้นผมในระยะนี้จะแยกตัวจากหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยง และเข้าสู่ระยะพักตัว ค่อยๆ ขาดสารอาหาร หยุดการเจริญเติบโต และเตรียมที่จะร่วง เส้นผมในระยะนี้มีช่วงอายุสั้นประมาณ 10 -14 วัน เรียกว่าระยะ Catagen Phase  และระยะสุดท้ายของเส้นผม Telogen Phaseรากผมจะแยกตัวหลุดออกมาจากปุ่มปลายแหลมอย่างเด็ดขาด เส้นผมจะค่อยๆเคลื่อนตัวขึ้นเข้าใกล้ผิวของหนังศีรษะ ตื้นขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรอวันหลุดร่วง ในช่วงนี้จะมีเส้นผมใหม่ที่กำลังจะงอกใหม่ในรูรากผมเดียวกันดันให้เส้นผมเก่าหลุดร่วงออกไป แต่หากมีอะไรมาขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงมากกว่าผมงอกขึ้นใหม่ได้ ซึ่งในระยะสุดท้ายนี้จะกินเวลาประมาณ 3 เดือน

  ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า ตั้งแต่เส้นผมหยุดการเจริญเติบโต จนถึงวันหลุดร่วง จะใช้เวลาตามธรรมชาติประมาณ 3 เดือน แต่หากมีปัจจัยลบอื่นเข้ามาแทรก เช่น การระคายเคือง การอักเสบ หรือ การแพ้จากสารเคมี  การยึดเกาะกับหนังศีรษะของเส้นผมก็จะอ่อนลง เส้นผมจะขาดง่าย และร่วงเร็วมากขึ้นกว่าที่ธรรมชาติกำหนด เส้นผมที่กำลังงอกใหม่ งอกไม่ทัน เส้นแคระแกรน จึงเป็นสาเหตุให้เกิดแสกผมกว้าง ผมบางจนเห็นหนังศีรษะด้วยค่ะ หากเส้นผมมีปัญหาเปราะบาง และขาดง่าย ร่วงง่ายมาก อย่างแรกควรหยุดการใช้สารเคมีที่รุนแรงกับเส้นผม งดการดัด ทำสีผม และการยืดผม ไว้ชั่วคราว เลือกใช้แชมพู ครีมนวด ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่เป็นมิตรกับหนังศีรษะ และหากใครอยากบำรุงเส้นผมที่กำลังจะงอกใหม่โดยตรง  แนะนำให้เลือกเอสเซ้นส์ที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบที่ช่วยบำรุงผมเส้นใหม่ให้เส้นใหญ่ขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น และช่วยยืดอายุของเส้นผมช่วง Anagen Phase ก็จะช่วยลดปัญหาผมร่วง ผมบางไปได้เยอะเลยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy