เทคนิคการเลือกแชมพู........ที่ทำให้ผมร่วงน้อยลง

1113 Views  | 

เทคนิคการเลือกแชมพู........ที่ทำให้ผมร่วงน้อยลง

• การเลือกซื้อแชมพูนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้เป็นประจำ หน้าที่หลักของแชมพูคือการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ แต่ปัจจุบันมีการแต่งเติมสารต่างๆลงในแชมพูเพื่อให้มีผลลัพธ์ทางด้านอื่นเพิ่มขึ้น เช่น สารซัลเฟต พาราเบน หรือ สารซิลิโคน ซึ่งสารเหล่านี้บางตัวมีฤทธิ์รุนแรง อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง บางตัวล้างออกยากทำให้เกิดการตกค้าง สารเคมีพวกนี้เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการแพ้ ผมร่วง และ รูขุมขนอุดตัน

• แล้วจะเลือกอย่างไรหล่ะ ที่จะหลีกเลี่ยงสารเคมีเหล่านี้  วันนี้ขอเลือกสารซิลิโคน (Silicone) มาให้ทำความรู้จักกันก่อนค่ะ

• สารซิลิโคน (Silicone) คือ สารโพลิเมอร์สังเคราะห์ นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่ม Skin Care, Make Up และรวมไปถึง Hair Care โดยเฉพาะแชมพู ครีมนวดผม เซรั่ม และทรีทเม้นต่างๆ ข้อดีก็คือเป็นสารที่ให้ความรู้สึกสัมผัสที่นุ่มลื่น มีคุณสมบัติที่ยึดเกาะแน่น ติดทนนาน ล้างออกได้ยาก เมื่อล้างออกได้ยาก หลายคนจึงล้างออกไม่หมด จึงทำให้เกิดสารเคมีตกค้างหรือซิลิโคนตกค้างบนผิวหนัง หนังศีรษะ และเส้นผม ซึ่งสารซิลิโคนที่ตกค้างล้างออกไม่หมด ก็จะ trap คือ เคลือบปิดรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของ

• การเกิดการอุดตันของสิว คัน และผิวหนังอักเสบ โดยเฉพาะในผิวที่แพ้ง่าย เนื่องจากเซลล์ที่เสื่อมสภาพไม่สามารถหลุดลอกออกมาได้
ผมร่วง ผมบาง เนื่องจากเซลล์รากผมไม่ได้รับออซิเจน และสารอาหาร รากผมจึงอ่อนแอทำให้ผมร่วง เส้นผมที่ขึ้นใหม่จะเส้นบางลงเรื่อยๆ นอกจากนี้เส้นผมจะร่วงง่ายขึ้นกว่าเดิมเพราะรากผมอ่อนแอ เมื่อมีสารเคมีตกค้างเป็นเวลานานทำให้เซลล์รากผมตายได้ในที่สุด ผมจึงไม่งอกใหม่แถมยังบางลงเรื่อยๆ
ผมลีบแบน มันง่าย และเหนียวเหนอะหนะ

  วิธีเลือกว่าแชมพูแบบไหนใส่สารซิลิโคนที่ทำให้ผมร่วง หรือ แบบไหนไม่ใส่สารซิลิโคน

• ดูได้คร่าวๆจากเนื้อแชมพูค่ะ ซึ่งแชมพูที่มีสารซิลิโคนเป็นส่วนผสม  ส่วนใหญ่จะมีเนื้อขาวขุ่นดูมันวาวดังในรูปค่ะ (ประมาณ 95% เน้นว่าส่วนใหญ่นะคะ ไม่ใช่ทุกยี่ห้อ)
เลือกได้โดยดูจากชื่อสารซิลิโคนที่อยู่ในส่วนประกอบหรือ Ingredients บนฉลากผลิตภัณฑ์ โดยส่วนใหญ่จะใช้ชื่อดังนี้
Dimethicone
Methicone
Cyclomethicone
Amodimethicone
Cyclomethicone/Cyclopentasiloxane
นอกจากนี้ยังมีชื่ออีกเยอะแยะมากมายซึ่งอาจจะจำยาก แต่วิธีสังเกตุง่ายๆคือ ให้สังเกตุคำลงท้าย ว่า ....... thicone หรือ siloxane ค่ะ

• เป็นไงบ้างคะ ทีนี้ก็รู้จักสารซิลิโคนกันมากขึ้นแล้ว (Silicone) ใครไม่แพ้ก็ถือว่าโชคดีค่ะ ส่วนใครที่แพ้สารตัวนี้ ทั้งผมร่วง คัน สิวขึ้นตรงบริเวณที่โดนแชมพูและครีมนวดผม ก็ลองกลับไปดูผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ใช้กันอยู่นะคะว่ามีสารตัวนี้เป็นส่วนประกอบอยู่หรือเปล่า หากมีก็ลองเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ปราศจากสารซิลิโคน อย่าง แชมพูและครีมนวดผมวีออร์แกนิค (Vi Organic Shampoo/ Conditioner) ที่ปราศจากสารเคมีรุนแรง เช่น สารซิลิโคน ซัลเฟต พาราเบน และสารอันตรายอื่น ดูนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy