กินยาเม็ดคุมกำเนิด ทำให้ผมร่วง จริงไหม???

2175 Views  | 

กินยาเม็ดคุมกำเนิด ทำให้ผมร่วง จริงไหม???

• คุณผู้หญิงหลายท่านที่เพิ่งเริ่มใช้ยาคุมกำเนิด หรือ ใช้ยาคุมกำเนิด สักระยะหนึ่งกลับพบว่า มีผมร่วงมาก ทั้งๆที่เคยกินมานานแล้ว แค่เปลี่ยนยี่ห้อเท่านั้นเอง เลยสงสัยใช่ไหมคะ ว่ายาคุมเป็นสาเหตุของผมร่วงได้หรือไม่ ?

  ยาคุมกำเนิดเป็นสาเหตุของผมร่วงหรือไม่???

ความจริงแล้วการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด อาจเป็นสาเหตุโดยตรงและทางอ้อมได้ที่ทำให้ผมร่วง ในทางอ้อมยาคุมกำเนิดอาจไม่ก่อปัญหากับการเจริญเติบโตของเส้นผมมากนัก แต่ในผู้หญิงอาจจะทำให้ผิวหนังมีน้ำมันส่วนเกินเพิ่มขึ้น ทำให้มีผมร่วงเนื่องจากหนังศรีษะมันมากเกินไป

• สาเหตุโดยตรงของการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดแล้วทำให้ผมร่วงคือ การรับประทานยาคุมกำเนิดที่ไม่เหมาะสมกับฮอร์โมนในร่างกาย

  ฮอร์โมนเพศต่างหากที่ทำให้ผมร่วง

ฮอร์โมนมีหน้าที่ทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นผมหรือเส้นขน และในขณะเดียวกันฮอร์โมนก็สามารถทำให้ผมหลุดร่วงได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าเจ้าฮอร์โมนหรือการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของมันนี่แหละที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดผมร่วง โดยจะมีผลกับทั้งในผู้ชายและผู้หญิงนะคะ ไม่ใช่เพศชายเท่านั้น

• การหลุดร่วงของเส้นผมเกิดจากฮอร์โมนแอนโดรเจนดีเอชที (Androgen DHT; แอนโดรเจน เป็นฮอร์โมนเพศชายที่มีอยู่ทั้งในเพศชายและเพศหญิง โดยที่ DHT หรือ Dihydrotestosterone เป็นฮอร์โมนที่ถูกเปลี่ยนมาจากฮอร์โมน Testrosterone ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายด้วยเอนไซม์บางชนิด) ซึ่งพันธุกรรมเป็นตัวกำหนดให้เรามีแนวโน้มผมจะร่วงผลอยๆจากฮอร์โมน

• นั่นคือการที่รากผมสามารถจับตัวกับตัวรับแอนโดรเจน (Androgen receptor) ได้มากกว่า ลักษณะนี้เป็นสิ่งที่สืบทอดมาทางพันธุกรรม นั่นเอง ดังนั้นหากพ่อแม่ของคุณผมบาง ผมร่วงได้ง่ายอาจเนื่องมาจากการตอบสนองต่อฮอรโมนที่ทำให้ผมร่วงได้ง่าย คุณเองก้อจะมีโอการผมร่วงได้ง่ายตามมาในที่สุด  

• ดังนั้นหากไม่เคยกินยาคุมแล้วเริ่มกิน หรือ กินอยู่แล้ว หรือ กินอยู่แล้วแล้วเปลี่ยนยี่ห้อ ถ้าสังเกตุว่าผมร่วงเยอะมากขึ้น ควรเปลี่ยนชนิดยาคุมกำเนิดที่ใช้หรือเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิด หลังจากหยุดยาคุมกำเนิด ภาวะผมร่วงอาจจะยังไม่หยุดทันที อาจจะใช้เวลาอีก 2-3 เดือนหลังหยุดยาคุมกำเนิด ผมร่วงจึงจะหยุดร่วง และมักจะหายไปหลังจาก 6 เดือน อย่างไรก็ตามอาจจะมีบางกรณีที่เส้นผมไม่ยอมงอกกลับมาอีกได้ จึงเป็นสิ่งที่จะต้องระวังในการใช้ยาประเภทนี้เหมือนกัน

  แล้วใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างไรหล่ะ ไม่เสี่ยงผมร่วง???

ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทานยาคุมกำเนิด และเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีดัชนีแอนโดรเจนต่ำค่ะ (low -androgen index birth control pills)

Cr. Oknation กรกฎาคม 2557

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy