ผมร่วงและงอกใหม่ได้อย่างไร

8004 Views  | 

ผมร่วงและงอกใหม่ได้อย่างไร

  วงจรการเติบโตของเส้นผม ( Hair Growth Cycle )

• มาทำความรู้จักกับวงจรของเส้นผมกันค่ะ  วงจรการเติบโตของเส้นผมนั้นมีส่วนสำคัญมากๆต่อการคงอยู่และร่วงของเส้นผมค่ะ ถ้าวงจรของเส้นผมมีการทำงานที่ผิดปกติไป คือ มีการร่วงของเส้นผมมากกว่าการเจริญเติบโตหรือการงอกใหม่ของเส้นผม ก็จะทำให้เกิดผมบางสะสมขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผ่านไประยะเวลานานหลายปีหากเราไม่ดูแล ไม่บำรุงรากผมจากผมบางก็จะกลายเป็นศีรษะล้านในที่สุด

  วงจรชีวิตของเส้นผม แบ่งได้เป็น 3 ระยะ

1. Anagen (ระยะเจริญเติบโต) เป็นระยะเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งระยะนี้จะกินเวลาประมาณ 2-6 ปีต่อเส้น เส้นผมส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะนี้ 85% โดยเฉลี่ยแล้ว ในวัยเด็กระยะอานาเจนจะยาวนาน 6 ปี แต่เมื่ออายุมากขึ้นระยะอานาเจนจะลดลงเหลือ 4 ปี และเมื่อเข้าสู่วัยชราระยะนี้อาจลดลงเหลือ 2 ปี ระยะนี้เป็นระยะที่สำคัญมาก หากใครที่มีเส้นผมอยู่ในระยะนี้ยาวนาน เส้นผมจะยาว หนา และเงางามเพราะจะได้รับสารอาหารเต็มที่จากหลอดเลือดที่มาล่อเลี้ยงเซลล์รากผม  ในช่วงนี้ผมของเราจะยาวประมาณ 1 cm/เดือน หลังจากระยะนี้จะเข้าสู่ระยะหยุด

2. Catagen (ระยะหยุดการเจริญเติบโต) ระยะนี้จะกินระยะเวลาสั้นๆ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งเซลล์รากผมจะค่อยๆเคลื่อนตัวสู่ชั้นผิวหนัง ทำให้เส้นผมแยกตัวจากหลอดเลือดที่มาล่อเลี้ยงเส้นผม ทำให้เส้นผมเจริญเติบโตช้าลงเรื่อยๆ และหยุกการเจริญเติบโตในที่สุด (1% ของเส้นผมอยู่ในระยะหยุด)

3.Telogen (ระยะสุดท้าย) ระยะนี้ใช้เวลา 3 เดือน เส้นผมจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ผิวหนังเต็มที่เพื่อรอวันหลุดร่วง ซึ่งก็จะมีเส้นผมใหม่ในระยะอานาเจนที่กำลังงอก ดันเส้นผมที่แก่เต็มที่แล้วให้หลุดร่วงไป ดังนั้นเส้นผมจึงมีการงอกใหม่และหลุดร่วงเป็นประจำทุกวัน

• ดังนั้นระยะ Anagen จึงเป็นระยะที่สำคัญที่เราควรจะยืดเวลาให้นานที่สุด เพื่อให้เซลล์รากผมได้รับสารอาหารและเจริญเติบโตได้นานๆ ซึ่งหากยืดระยะเวลานี้ออกไปได้ อัตราการร่วงของเส้นผมก็จะน้อยลงด้วยค่ะ

• ผลิตภัณฑ์ Hair and Scalp essence ของ Vi Organic ได้คัดสรรวัตถุดิบจากพืชธรรมชาติที่มีงานวิจัยรับรอง และรางวัลระดับนานาชาติ ว่าสามารถช่วยยืดอายุของเส้นผมในระยะ Anagen ได้มากกว่า 50%  และ ในระยะ Telogen ได้มากกว่า 80%

อดใจรอกันนิดนึงนะคะ ใกล้วางจำหน่ายแล้วค่ะ

Cr. Webmd , B&D

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy